สวัสดีครับ หายหน้าหายตาไปนานหลังจากทิ้งบอร์ดให้ร้างไว้พักใหญ่ ยังไงถ้าพวกเรามีปัญหา หรือมี Trick อะไรเด็ดๆ ก็เอามาแนะนำกันใน webboard นะครับ จะได้ดึงเอาความสามารถของ ArchiCAD ออกมาได้หมดครับ 11/03/08

ThaiArchiCAD


วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2550

Tips : วิธี Publish ไฟล์งานเป็น PDF-3DS

อีกความสามารถหนึ่งของ ArchiCAD ที่ผมชอบมากและคิดว่ามีอีกหลายคนยังไม่รู้นะครับ ว่าเจ้า ArchiCAD เนี่ยสามารถสั่ง Publish (ก็คือการ Print น่ะแหละครับ) ให้ออกมาเป็นชุดประกอบแบบทั้งหมดได้ ไม่เพียงแต่ Publish เฉพาะแปลน, รูปด้าน, รูปตัด แต่มันสามารถทำโมเดล สามมิติของเราของมาเป็นรูปของ PDF ได้ด้วย !!!
วิธีการก็ไม่ยากครับ ถ้าคนไหนเคยใช้ ArchiCAD มาบ้างแล้วคิดว่าไม่น่ามีปัญหา เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

1. ขั้นแรก ไปที่หน้าต่างแสดงผลแบบสามมิติ แบบ Perspective หรือ Axonometry ก็ได้ครับ แล้วจัดให้เป็นวิวที่ต้องการ

2. Save As ไฟล์โดยเปลี่ยน Save as type: เป็น *.u3d

3. จากนั้นไปที่ Navigator เลือกที่ปุ่มแรก Project Chooser -> Show Organizer

4. ที่หัวด้านซ้าย เลือก Project Map, ด้านขวาเลือก Layout Book แล้วย้ายกล้อง Perspective ไปกล่องทางขวา โดยให้เป็น New Layout (ไว้บนสุดก็ได้ครับ ตามรูป)


5. ที่หัวด้านซ้าย เลือก View Map, ด้านขวาเลือก Publisher Sets เปลี่ยน 1-Views ให้เป็น 2-Layouts แล้วเลือกแบบสามมิติที่เราลากมา ไปที่ Document Options -> PDF Options -> ทำเครื่องหมายถูกที่ Embed 3D content แล้ว Browse ไปที่ไฟล์ u3d ที่เราเซฟไว้ในข้อ 1 แล้วกด OK


6. จะกลับมาที่หน้าต่าง Organizer - Publisher ให้สั่ง Publish โปรแกรมจะทำการ Publish แบบออกมาทั้งชุด (เลือก selected items ถ้าต้องการ Publish เฉพาะแบบที่เลือก)

เท่านี้เราจะได้ไฟล์โมเดลสามมิติที่สามารถใช้โปรแกรมพวก PDF เปิดอ่านได้ครับ สามารถเดินชมได้ทั่วเลย (^_^) โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมสามมิติหรือแม้แต่ ArchiCAD เปิดครับ

ส่วนใครขี้เกียจทำก็ลองเปิดไฟล์ตัวอย่างดูได้ครับ
ArchiCAD 11 Guide House.PDF (ถ้า link เสีย บอกด้วยนะครับ)

อีกนิดครับ ใช้ Adobe Reader 7 ขึ้นไปในการดูแบบหมุนได้ครับ สามารถโหลดได้ฟรี ถ้าใครดูแล้วหมุนไม่ได้ก็โหลดไปลงก่อนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: