สวัสดีครับ หายหน้าหายตาไปนานหลังจากทิ้งบอร์ดให้ร้างไว้พักใหญ่ ยังไงถ้าพวกเรามีปัญหา หรือมี Trick อะไรเด็ดๆ ก็เอามาแนะนำกันใน webboard นะครับ จะได้ดึงเอาความสามารถของ ArchiCAD ออกมาได้หมดครับ 11/03/08

ThaiArchiCAD


วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2550

Tips : เซฟไฟล์เป็น *.pla ต่างกับ *.pln ยังไง?

ผมเห็นคนใช้งาน ArchiCAD ใหม่ๆ หลายคนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการ save งาน เพราะเวลาเซฟแล้วไปเปิดดูที่ Folder ที่เซฟ ปรากฏว่ามีไฟล์เพิ่มมาอีก 1 ตัว (*.bpn) ไหนจะเวลาเซฟที่มี format ให้เลือกเยอะแยะไปหมด ครั้งนี้ผมจะอธิบายความแตกต่างของแต่ละ format นะครับ

*.3ds
เป็น format มาตราฐานของโปรแกรมสามมิติ ไว้สำหรับ export ไปใช้ร่วมกับโปรแกรมสามมิติอื่นๆ format นี้จะมีให้เลือกเมื่หน้าต่างแสดงผลสามมิติเท่านั้นนะครับ

*.bpn --- ArchiCAD solo Project Backup
เป็นไฟล์ backup งานปัจจุบันของเราครับ หากไฟล์งานมีปัญหา เราสามารถมาเปิดจากไฟล์นี้ได้ โดยการ rename เป็น *.pln

*.pla --- ArchiCAD solo Project Archive
เป็น format หลักของ ArchiCAD เลยก็ว่าได้ครับ เพราะ format นี้จะเซฟเอา Library ที่เราใช้ในตัวโปรแกรมทำให้ object พวกประตู,หน้าต่าง,โต๊ะ,เก้าอี้ ถูกเซฟไปกับตัวโปรแกรมด้วย ทำให้สามารถไปเปิดอีกเครื่องได้อย่างไม่มีปัญหา ในกรณีที่เครื่องเราไปโหลด Library หรือทำ Material เพิ่มเองครับ ข้อเสียคือไฟล์จะมีขนาดใหญ่มาก

*.pln --- ArchiCAD solo Project
เป็น format หลักของ ArchiCAD คล้ายกับ *.pla แต่การเซฟ format นี้ มันจะไม่เอา Library ต่างๆ ไปด้วย ใช้ในกรณีที่ทำงานในเครื่องของเราเอง หรือทำในเครื่องที่ลง Library แบบเดียวกัน ข้อดีก็ตรงข้ามกับ *.pla คือไฟล์ขนาดเล็กครับ (ส่วนมากจะเท่ากับ *.bpn)

สรุปนะครับ ถ้าทำงานในเครื่องเดิมก็แค่เซฟไฟล์เป็น *.pln เพื่อความประหยัดพื้นที่ ส่วนถ้าเราจะเอางานไปทำเครื่องอื่นก็ให้เซฟเป็น *.pla ครับ
ถ้าใครมีปัญหา สงสัยเกี่ยวกับ format แบบไหนอีกก็ comment มา แล้วผมจะมาตอบครับ

ไม่มีความคิดเห็น: